Thứ hai-21/04/2014
KIẾN THỨC LUẬT » Hành chính

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.
Ngày đăng: 15/4/2011 11:21:01 AM - Lượt xem: 6,594
Ngày 27/5/2005, Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2006) thay thế Nghị định số 83/1998/NĐ-CP ngày 10/10/1998 của Chính phủ về đăng ký hộ tịch. Có thể nói Nghị định số 158/2005/NĐ-CP đã đáp ứng một cách tích cực yêu cầu cải cách hành chính, mà trong đó dặc biệt là yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính.

Những quy định về các thủ tục trongđăng ký hộ tịch đã làm cho hầu hết người dân hài lòng, điều này thể hiện ở việccông khai hóa các thủ tục đăng ký hộ tịch, rút ngắn thời hạn giải quyết, đơngiản hóa thủ tục, giấy tờ trong đăng ký hộ tịch, bổ sung thêm nhiều loại việcmới phát sinh, mở rộng thẩm quyền đăng ký khai sinh. Tuy nhiên, bên cạnh nhữngưu điểm, trong quá trình thực hiện cũng còn phát sinh một số khó khăn, vướngmắc nhất định cụ thể như sau:

1. Quy định khi đăng ký lại khai sinhcho người không có bản sao Giấy khai sinh đã cấp trước đây thì chưa chặt chẽ.Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp có sự sai lệch về họ, tên, ngày, tháng, nămsinh giữa Giấy khai sinh và các bằng cấp sau này, công dân sẽ xuất trình nhữnghồ sơ có sự trùng khớp về các thông tin mà cố tình không xuất trình các giấy tờcó sự sai lệch (với lý do không giữ được), với mục đích đăng ký lại khai sinhtheo thông tin của giấy tờ sau này. Như vậy nếu thực hiện đăng ký lại trongtrường hợp này là hợp thức hóa giấy tờ cho công dân.

2. Trước khi đăng ký việc nuôi con nuôicó quy định phải xác minh mục đích nhận con nuôi, điều kiện cho và nhận nuôicon nuôi. Thực tế có trường hợp đáp ứng đủ các yêu cầu, điều kiện cho và nhậnnuôi con nuôi nhưng người nhận nuôi con nuôi là đối tượng được hưởng chính sáchcủa Nhà nước. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là việc lợi dụng việc cho và nhận nuôicon nuôi để hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, nhưng không đủ cơ sở để hủybỏ quyết định công nhận nuôi con nuôi.

3. Theo quy định tại Thông tư số 01hướng dẫn thực hiện Nghị định số 158/2005/NĐ-CP thì đối với những người đã quanhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài), mà UBND cấpxã nơi xác nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ (ởnhững nơi đó) thì yêu cầu đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân củamình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm vềviệc cam đoan đó. Đây là một quy định tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tuynhiên, nếu lợi dụng kẽ hở của quy định này, công dân không trung thực trong quátrình cam đoan sẽ dẫn đến trường hợp một người có nhiều giấy đăng ký kết hôn.

4. Để xác định việc như thế nào là saisót trong đăng ký khai sinh và như thế nào là gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tìnhcảm gia đình, đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trong việc thay đổi, cảichính hộ tịch là rất khó khăn. Trong khi đó, Điều 27 Bộ luật Dân sự năm 2005quy định căn cứ giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dântộc, xác định lại giới tính có căn cứ vào các trường hợp khác do pháp luật quy địnhvề hộ tịch, nhưng không có văn bản nào quy định những trường hợp khác là nhữngtrường hợp nào.

5. Nghị định 158/2005/NĐ-CP chưa quyđịnh rõ việc cấp bản sao từ sổ hộ tịch có phải ghi vào sổ theo dõi hay không,việc ghi chép bao gồm những nội dung gì. Trên thực tế cơ sở thực hiện cấp rấtnhiều bản sao nhưng không có sổ sách theo dõi.

Để phát huy những điểm tích cực củaNghị định số 158/2005/NĐ-CP, đồng thời có giải pháp tháo gỡ những khó khănvướng mắc cần có quy định chặt chẽ hơn đối với những trường hợp đăng ký lại việcsinh; thay đổi, cải chính hộ tịch; đăng ký việc nuôi con nuôi, tránh tình trạnglợi dụng hợp pháp hóa giấy tờ cá nhân và lợi dụng chế độ, chính sách của Nhànước thì cần có sự phối hợp giữa một số bộ ngành hữu quan ở Trung ương để banhành thông tư tháo gỡ những khó khăn mà người dân gặp phải trong việc điều chỉnhsự khác về một số nội dung giữa giấy tờ hộ tịch với các giấy tờ cá nhân khác.Cụ thể như: sự không thống nhất về nội dung giữa Giấy khai sinh và văn bằng,chứng chỉ của học sinh, sinh viên, sự không thống nhất giữa Giấy khai sinh vàsổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giữa giấy khai sinh và hồ sơ xin việc.

Bùi Thị Huế - Phòng Tư pháp huyện Kim Sơn, tỉnh NinhBình

http://moj.gov.vn/ct/tintuc/Lists/Nghin%20cu%20trao%20i/View_Detail.aspx?ItemID=2792


Lưu Ý: Thông tin nêu trên chỉ có tính tham khảo và có thể đã hết giá trị sử dụng tại thời điểm Quý Vị đọc thông tin này. Vì vậy Quý Vị cần tham khảo ý kiến luật sư, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.

Những nội dung khác cùng chuyên mục:
  • Thủ tục yêu cầu thi hành án. (24/8/2011 9:22:28 PM)
  • Thế nào là công chức ? (15/4/2011 11:21:05 AM)
  • Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (15/4/2011 11:21:05 AM)
  • Dự án điều tra các giấy phép phi chính thức (15/4/2011 11:21:05 AM)
  • Hội nghị lần thứ hai Đối thoại chính sách pháp luật tố tụng hành chính: Tính chung thẩm trong phán quyết của tòa án nhìn từ góc độ độc lập của hệ thống tư pháp (15/4/2011 11:21:03 AM)
  • Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (15/4/2011 11:21:02 AM)
  • Một số sai sót thường gặp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương (15/4/2011 11:21:01 AM)
  • Giải quyết khiếu nại hành chính: Cơ chế tài phán hành chính có ưu việt? (15/4/2011 11:21:01 AM)
  • Quy định về đăng ký cấp biển số xe: “Ưu” sinh viên hơn công chức? (15/4/2011 11:21:00 AM)
  • Cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp thực hiện quy tắc ứng xử: Sống không đạo đức thì đừng bàn tới chuyện pháp luật (15/4/2011 11:21:00 AM)
  • Luật tố tụng hành chính phải mang tính cụ thể (15/4/2011 11:11:07 AM)
  • Để rộng đường tố tụng hành chính (15/4/2011 11:11:07 AM)
  • Góp ý cho Dự thảo Luật tố tụng hành chính (15/4/2011 11:11:07 AM)
  • Lời hứa trước dân (15/4/2011 11:11:07 AM)
  • Dự thảo Luật Tố tụng Hành chính: Cần mở rộng “cánh cửa thẩm quyền” (15/4/2011 11:11:07 AM)
  • Thăm dò ý kiến
    Bạn có hài lòng với giao diện của hệ thống kiến thức luật ?
    Tôi thấy rất đẹp !
    Tôi thấy bình thường
    Tôi thấy không đẹp
    Cần thay bằng tông đen
    Cần thay bằng tông xanh
    Ý kiến khác
    Bản đồ hướng dẫn đường đi
    Xem nhiều - Điểm tin
    Xem nhiều - Hỏi đáp
    Xem nhiều - Thủ tục
    Xem nhiều - Biểu mẫu
    Xem nhiều - Văn bản
    + Được xem nhiều
    + Hỗ trợ trực tuyến
    Dân sự - Thừa kế
Đất Đai - Bất động sản
  • Dân sự - Thừa kế
  • Đất Đai - Bất động sản
  • Đầu tư nước ngoài - Dự án
Hợp đồng - Sở hữu trí tuệ
  • Đầu tư nước ngoài - Dự án
  • Hợp đồng - Sở hữu trí tuệ
  • Thành lập công ty
Thay đổi đăng ký kinh doanh
Chia tách sáp nhập
  • Thành lập công ty
  • Thay đổi đăng ký kinh doanh
  • Chia tách sáp nhập
  • + Thông tin liên hệ

    CÔNG TY LUẬT NAM DƯƠNG

    Đ/c: Tầng 1, Khu văn phòng Nam Dương, đối diện 322 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội

    ĐT: 04. 2215 8998 - 2260 1636

    Hotline: 0984.99.95.97-  Ls Trung Hiếu

    Email: contact@luatnamduong.vn

    Website: www.luatnamduong.vn

    « Bài viết mới »
    + Điểm tin
    « Bài viết mới »
    + Hỏi đáp pháp luật
    « Bài viết mới »
    + Thủ tục
    « Biểu mẫu mới »
    + Biểu mẫu
    « Bài viết mới »
    + Văn bản
    CHUYÊN TRANG THÔNG TIN PHÁP LUẬT
    Địa chỉ: Tòa nhà 26 lô 1A, Khu đô thị Trung Yên, Hà Nội.
    Email: contact@luatnamduong.vn
    Tham khảo các chuyên trang: www.dautunuocngoai.com.vn / www.dangkykinhdoanh.org / www.quyche.com
    © 2008 - 2014 KIẾN THỨC LUẬT

    Xem tốt trên các trình duyệt: IE 7+, Firefox 3+, GoogleChrome 4+

    Ghi rõ nguồn "kienthucluat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.